ĐHĐCĐ thường niên AAA 2021: Mảng bất động sản KCN có thêm đối tác chiến lược, kế hoạch mở rộng quỹ đất KCN hơn 2.000 ha

29/06/2021

Ngày 29/6, CTCP Nhựa An Phát Xanh (Mã CK: AAA) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2021 tại nhà máy Nhựa An Phát Xanh, tỉnh Hải Dương.

Cổ đông đã thông qua tổng kết hoạt động năm 2020, dự kiến chi trả cổ tức 5%, thưởng cổ phiếu 10% cho cổ đông hiện hữu và thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021, cùng các nội dung trong các báo cáo và tờ trình liên quan đến công tác điều hành và hoạt động của công ty.

ĐHĐCĐ thường niên AAA năm 2021 được tổ chức ngày 29/6/2021
ĐHĐCĐ thường niên AAA năm 2021 được tổ chức ngày 29/6/2021

Doanh thu 2020 đạt 7.429 tỷ đồng, chi trả cổ tức 5% bằng tiền mặt, thưởng cổ phiếu 10%

Năm 2020 vừa qua, AAA ghi nhận doanh thu hợp nhất là 7.429 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 283 tỷ đồng, chưa đạt kỳ vọng do chậm ghi nhận lợi nhuận từ chuyển nhượng bất động sản khu công nghiệp. Lãnh đạo AAA cho biết dù tổng lợi nhuận giảm nhưng lợi nhuận lĩnh vực cốt lõi vẫn duy trì ổn định trong năm.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, mảng bao bì vẫn duy trì tăng trưởng so với năm trước. Tổng sản lượng bán bao bì năm 2020 đạt 102.708 tấn, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2019, trong đó bao bì màng mỏng tăng trưởng gần 4% so với cùng kỳ.

Kế hoạch trả cổ tức trong năm 2020 được thông qua là 5% bằng tiền mặt. Đồng thời, đại hội cũng biểu quyết thông qua phương án phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 10%, mục tiêu đảm bảo lợi ích lâu dài cho cổ đông và sự phát triển bền vững của Công ty.

Kế hoạch doanh thu 2021 khởi sắc nhờ mảng bất động sản KCN

Cũng trong phiên họp ĐHĐCĐ, đại hội đã thông qua kế hoạch 2021 với tổng doanh thu 9.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 550 tỷ đồng. Đồng thời, năm 2021 doanh nghiệp dự kiến dự kiến chi trả cổ tức 15%.

Trả lời ý kiến nhận định đây là kế hoạch kinh doanh khá lạc quan trong thời điểm dịch bệnh, ông Nguyễn Lê Trung – Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Nhựa An Phát Xanh cho biết: “Trước khi đặt ra kế hoạch kinh doanh 2021, chúng đôi đã cân nhắc nhiều yếu tố khách quan, chủ quan và có thể lường trước được khó khăn của dịch bệnh. Các mảng cốt lõi như bao bì và sản phẩm xanh vẫn duy trì tăng trưởng ổn định, riêng mảng bất động sản KCN có đối tác chiến lược, dự kiến sẽ tăng trưởng đột phá trong năm 2021”.

Trong năm 2021, AAA vẫn định hướng đẩy mạnh phát triển mảng bao bì và sản phẩm xanh, chú trọng nghiên cứu những dòng sản phẩm mới, tập trung phát triển các sản phẩm công nghệ cao và thân thiện môi trường. Theo lãnh đạo doanh nghiệp, tỷ suất lợi nhuận mảng bao bì của AAA có thể được cải thiện do tỷ trọng đóng góp của bao bì và sản phẩm xanh có thể tăng lên 20% trong năm 2021 và dự kiến chiếm 50% trong cơ cấu tổng doanh thu bao bì vào năm 2023.

Mặt khác, việc mua chi phối Nhựa bao bì An Vinh từ năm 2020 đã giúp AAA có thêm doanh thu từ kinh doanh bao bì công nghiệp, kỳ vọng đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu của AAA trong năm nay.

Trong mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN), bên cạnh mục tiêu lấp đầy 100% KCN An Phát Complex, AAA dự kiến sẽ khai thác KCN mới An Phát 1 (180 ha) vào cuối năm 2021. Ông Trung dự kiến, KCN An Phát 1 sau khi đi vào khai thác ước tính sẽ đem về cho AAA khoảng 2.560 tỷ đồng doanh thu và 795 tỷ đồng lợi nhuận trong 5 năm tới.

Theo kế hoạch phát triển đến 2030, công ty sẽ mở rộng quỹ đất KCN rộng hơn 2.000 ha đón làn sóng dịch chuyển đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam.

Trước đó, thông tin mới được công bố về Actis – Quỹ đầu tư toàn cầu sẽ đầu tư hơn 20 triệu USD vào KCN An Phát 1 để sở hữu 49% cổ phần, đồng thời hợp tác phát triển dự án mở rộng và cho thuê nhà xưởng, kho bãi trị giá lên tới 250 triệu USD đã cho thấy tín hiệu tích cực từ KCN mới của AAA.

Theo chia sẻ của ông Đinh Xuân Cường – Thành viên HĐQT AAA: “Với chúng tôi, việc có đối tác chiến lược trước khi đi vào khai thác thương mại KCN An Phát 1 không chỉ là cấp vốn mà còn giúp Công ty có thêm nguồn lực để triển khai các dự án mới, mở rộng tiềm năng của mảng bất động sản khu công nghiệp. Đồng thời, sự hợp tác giúp chúng tôi nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và phát triển tối đa năng lực vận hành KCN An Phát 1”.

Nhờ những yếu tố đó, lãnh đạo AAA kỳ vọng vào sự bứt phá trong năm 2021 với lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp, vượt cả con số kỷ lục thiết lập năm 2019 (491 tỷ đồng). Kết thúc Quý I/2021, AAA đã ghi nhận kết quả tích cực khi doanh thu hợp nhất đạt 2.284 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 90 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 45% và 43% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng trưởng 7% và 48% so với quý IV/2020.

Về cơ cấu thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), ĐHĐCĐ AAA năm nay thông qua việc từ nhiệm thành viên HĐQT của ông Phạm Hoàng Việt, bầu bổ sung ông Đinh Xuân Cường (thành viên HĐQT đã hết nhiệm kỳ) và ông Nguyễn Lê Thăng Long.

Tại sự kiện, ông Phạm Ánh Dương – Chủ tịch HĐQT AAA đã tham dự trực tuyến và giải đáp thắc mắc của cổ đông, đặc biệt liên quan đến việc phát triển KCN.

Phần thảo luận tại Đại hội

Cổ đông hỏi: Ban chủ tọa cho biết định hướng phát triển của công ty vào mảng KCN. Quỹ đầu tư Actis mới đầu tư vào Công ty có vai trò gì?

Ông Phạm Ánh Dương trả lời: Đối với mảng phát triển KCN, trong những năm vừa qua AAA đã tái cấu trúc, trong đó phát triển mạnh mảng nhựa thân thiện môi trường, công nghiệp hỗ trợ và bất động sản KCN. Trong những năm tới, công ty sẽ phát triển quỹ đất lớn tại Hải Dương, lên đến 2.000ha để phát triển bất động sản KCN.

Hiện tại công ty đã xây dựng được hệ sinh thái bao gồm các công ty về bao bì, khuôn mẫu, nhựa ép, nhất là mảng công nghiệp phụ trợ… hỗ trợ cho các mảng công nghiệp chính như tivi, điện thoại… Như vậy, nếu phát triển mảng bất động sản khu công nghiệp ngoài việc đem lại lợi nhuận từ đó còn có thể phát triển được mảng công nghiệp phụ trợ của Tập đoàn, góp phần tăng trưởng lợi nhuận thêm từ mảng này.

Ông Phạm Ánh Dương - Chủ tịch HĐQT AAA đã tham dự trực tuyến và giải đáp thắc mắc của cổ đông
Ông Phạm Ánh Dương – Chủ tịch HĐQT AAA đã tham dự trực tuyến và giải đáp thắc mắc của cổ đông

Về câu hỏi Quỹ đầu tư Actis có vai trò gì? Xin trả lời là Quỹ này của Anh, chuyên đầu tư các mảng bất động sản KCN. Đây là lần đầu tiên quỹ này đầu tư vào Việt Nam ở mảng bất động sản KCN. Quỹ này có kinh nghiệm trong mảng bất động KCN cho thuê, hợp tác cùng AAA để đầu tư, liên doanh, xây dựng các KCN cho thuê.

Actis sẽ đầu tư 200 triệu USD. Đối với mảng cho thuê kho, nhà xưởng của công ty hiện nay đang hoạt động rất tốt, do vậy với việc hợp tác với Actis sẽ có lợi thế rất lớn. Đồng thời Actis sẽ hỗ trợ AAA trong việc khai thác khách cho thuê.

Hiện Actis tham gia 49% vào KCN An Phát 1. Việc ghi nhận lợi nhuận sẽ công bố theo quy định công bố thông tin, dự kiến trong năm nay hoặc năm sau.

Cổ đông hỏi: Công ty có ý định niêm yết tại thị trường chứng khoán nước ngoài hay không?

Ông Phạm Ánh Dương trả lời: Câu chuyện niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nước ngoài hiện đã có nhiều công ty đề cập tới, đối với Nhựa An Phát Xanh cũng không phải mới. Công ty đã nghiên cứu hơn 2 năm nay. Hiện chúng tôi đã có chủ trương niêm yết tại thị trường nước ngoài, cụ thể là tại Mỹ. Còn cách thức, công ty đã làm việc với các nhà môi giới có kinh nghiệm. Có 2 hình thức là niêm yết qua chứng chỉ lưu ký, hoặc niêm yết gián tiếp. Chúng tôi đang nghiên cứu các khung pháp lý, làm việc với các bên liên quan.

Để niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ thì tính minh bạch rất cao. AAA đang cố gắng trở thành doanh nghiệp đầu tiên niêm yết tại Mỹ. Và AAA đang có lợi thế là một doanh nghiệp xanh – phù hợp với các tiêu chí tại Mỹ.

Trên thị trường Mỹ có công ty cùng ngành là Danimer Scientific (DNMR) mới có doanh thu 50 triệu USD nhưng vốn hóa đã lên 2,1 tỷ USD. 50 triệu USD doanh thu là một con số nhỏ.

Cổ đông và nhà đầu tư tham dự ĐHĐCĐ thường niên AAA
Cổ đông và nhà đầu tư tham dự ĐHĐCĐ thường niên AAA

Cổ đông hỏi: Xin cho biết ước tính lợi nhuận 6 tháng/2021 của công ty?

Trả lời: AAA ghi nhận lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2021 tăng 45% so với cùng kỳ. Lợi nhuận này chưa bao gồm chuyển nhượng KCN sắp tới. Công ty kỳ vọng trong thời gian tới khi dịch bệnh Covid -19 ổn định, lợi nhuận sẽ còn khả quan hơn.

Rate this post