Chủ tịch An Phát Holdings Phạm Ánh Dương: Chúng tôi sẽ trở thành Tập đoàn nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á

04/06/2020

Covid-19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của toàn bộ người dân trên toàn thế giới cũng như tác động mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong quý I/2020, một doanh nghiệp Việt Nam chuyên sản xuất các sản phẩm nhựa sinh học phân huỷ hoàn toàn không những không giảm sản lượng mà còn tăng doanh số, nhận được nhiều đơn hàng hơn từ Mỹ và châu Âu.

“Thời điểm hiện tại, An Phát Holdings (APH) hoàn toàn tự tin với năng lực và vị thế cạnh tranh của mình để chuyển sang một giai đoạn phát triển mới với những dự án đầu tư tập trung vào các lĩnh vực chủ lực là sản phẩm và nguyên vật liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio, bao bì, nhựa kỹ thuật và nhựa nội thất, cơ khí chính xác và khuôn mẫu, nguyên vật liệu và hóa chất ngành nhựa, bất động sản công nghiệp…”, Chủ tịch Tập đoàn An Phát Holdings Phạm Ánh Dương đã chia sẻ với chúng tôi về những bước đi mới của Tập đoàn trong ngành nhựa sinh học của khu vực. An Phát Holdings sẽ IPO và niêm yết trong năm 2020 để huy động vốn cho dự án sản xuất nguyên liệu sinh học phân huỷ hoàn toàn AnBio, giúp tự chủ nguồn nguyên liệu đầu vào, giảm giá thành sản phẩm.

Hệ sinh thái của APH hiện nay có rất nhiều mảng, như sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn, công nghiệp hỗ trợ, bao bì, logistics… Xin ông cho biết đâu là mũi nhọn đóng góp vào sự tăng trưởng của Tập đoàn?

APH xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp khép kín, thể hiện ở việc chủ động hoàn thiện hệ thống đầu – cuối của sản phẩm. Trong tỷ trọng doanh thu của APH, CTCP Nhựa An Phát Xanh (AAA) với mảng sản xuất bao bì, sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn chiếm khoảng 90% doanh thu, lợi nhuận của Tập đoàn.

Ở mảng sinh học phân hủy hoàn toàn, về sản phẩm chúng tôi có AnEco (sản phẩm có khả năng tự phân hủy 100%, đạt các tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới về sự thân thiện môi trường) hiện đang có mặt tại hệ thống siêu thị, nhà hàng, khách sạn lớn trên toàn quốc. Sản phẩm này còn xuất khẩu ra nước ngoài khi được công nhận đạt tiêu chuẩn tự huỷ quốc tế tại châu Âu.

Về nguyên liệu, chúng tôi chủ động nguyên liệu sản xuất bằng cách hợp tác với đối tác Hàn Quốc – một trong 5 công ty sở hữu bằng sáng chế về nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio trên thế giới, từ đó đưa APH trở thành doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sản xuất được nguyên liệu cho mảng này. Và khi có quyền sáng chế, chúng tôi xây dựng nhà máy nguyên liệu, mục đích chính là giảm giá thành sản phẩm.

Ở mảng sản phẩm bao bì, APH xây dựng hệ thống công ty thành viên, trong đó AAA là đơn vị sản xuất, An Tiến Industries (HII) cung cấp hạt nhựa, nguyên liệu, An Thành Bicsol kinh doanh nguyên vật liệu & sản phẩm… 

Ở mảng công nghiệp hỗ trợ, APH xác định mục tiêu tạo lập chuỗi giá trị công nghiệp nhựa tại Việt Nam, phấn đấu trở thành đầu tàu trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, APH sở hữu 05 công ty phục vụ cho kế hoạch tiến sâu vào các chuỗi cung ứng toàn cầu là Nhựa Hà Nội – chuyên cung cấp linh kiện nhựa ô tô – xe máy; An Trung Industries cung cấp linh kiện nhựa điện – điện tử; VAPA – sản xuất linh kiện ô tô, xe máy; VMC – chuyên sản xuất, chế tạo khuôn mẫu và Viexim sản xuất linh kiện ô tô – xe máy.

Ông có nhắc đến việc xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio (PBAT), ông có thể chia sẻ thông tin về dự án này?

Chúng tôi có kế hoạch huy động vốn cho dự án vào năm 2019 để tiến hành xây dựng nhà máy vào năm 2021. Nhà máy này sẽ giúp AAA chủ động sản xuất dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Khi làm chủ được nguồn nguyên liệu, AAA kỳ vọng sẽ giảm được giá thành sản phẩm.

Dự kiến nhà máy nguyên liệu sẽ khởi công vào đầu năm 2021, xây dựng trong khoảng 18 tháng, hoàn thiện vào năm 2022, công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm với vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng. Đến năm 2023, APH đặt mục tiêu các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ đóng góp 40-50% trong cơ cấu doanh thu của AAA.

Nguồn vốn từ đâu để công ty xây dựng nhà máy thưa ông? Đây có phải lý do công ty chọn IPO trong thời điểm này? 

Như đã chia sẻ ở trên, chúng tôi có kế hoạch huy động vốn từ năm 2019. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian vừa qua, nhiều nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến lộ trình niêm yết, nên chúng tôi đã quyết định IPO để thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm tới dự án hơn. Hiện tại chúng tôi đang làm việc với Sở giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh về việc này.

Công ty có tự tin với kế hoạch huy động vốn thời điểm này không khi toàn cầu đang gặp khó khăn? 

Toàn cầu đang gặp khó khăn nhưng lĩnh vực kinh doanh của chúng tôi gần như không bị tác động nhiều. Ngược lại có những dòng sản phẩm của AAA thời gian vừa qua nhận nhiều đơn hàng hơn đến từ châu Mỹ, châu Âu. Vậy thì không có lý do gì chúng tôi phải lo lắng về dự án xây dựng nhà máy nguyên liệu này.

APH đã mở room ngoại lên 100%, hiện chúng tôi hoàn thành đàm phán với 1 nhà đầu tư, đang làm việc với 4 nhà đầu tư khác, bao gồm cả nhà đầu tư tài chính và nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Trong đó có 1 nhà đầu tư đã làm việc với chúng tôi gần ba tháng nay, hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán.

Với kế hoạch xây dựng nhà máy PBAT, việc tự chủ được nguồn nguyên liệu sẽ giúp gì cho sự phát triển bền vững của APH sau này? 

Trong chiến lược phát triển, chúng tôi phấn đấu đưa APH trở thành Tập đoàn nhựa công nghệ cao và thân thiện môi trường hàng đầu Đông Nam Á. Do đó, khi phát triển sản phẩm, mở rộng sản xuất kinh doanh, chúng tôi đều theo định hướng cốt lõi này.

Việc IPO lần này, cùng với dự án xây dựng nhà máy sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ giúp chúng tôi tự chủ nguyên liệu sản xuất, không bị phụ thuộc vào các đối tác khác. Đây là điều cốt lõi giúp APH phát triển, bền vững trong thời gian sắp tới.

Về xu hướng, để hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần thì chính phủ sẽ tăng thuế môi trường vào những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm này, làm cho giá bán tăng lên. Trong khi đó, khi chúng tôi chủ động về nguyên liệu, thì giá bán của dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ giảm xuống, khoảng cách giá giữa sản phẩm nhựa một lần và sản phẩm nhựa sinh học sẽ thu hẹp lại và người dùng có ý thức bảo vệ môi trường sẽ sẵn sàng chuyển sang sản phẩm thân thiện môi trường.

Tôi biết APH là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sản xuất thành công sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn đạt chuẩn quốc tế, chiến lược của ông với thị trường nội địa ra sao?

Trên thế giới và Việt Nam, xu thế tiêu dùng xanh đang phát triển rõ nét. Tại các nước châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… chính phủ đều đang có động thái cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đang dần có chính sách hạn chế túi sử dụng một lần trong các siêu thị, nhà hàng, chợ dân sinh, nên đây sẽ là thị trường rất lớn cho APH.

Chúng tôi cũng đang tập trung cho thị trường nội địa, dự kiến đến năm 2023 thị trường trong nước chiếm khoảng 15% tổng doanh thu sản xuất của Tập đoàn.

Với mảng công nghiệp hỗ trợ, việc tiếp cận đối tác mới sẽ như thế nào? 

Với đối tác hiện hữu, chúng tôi có kế hoạch tăng thị phần trong sản phẩm của họ. Ví dụ như với Toyota, 10 năm trước chúng tôi chỉ sản xuất cho họ vài chi tiết nhưng đến nay chúng tôi đã sản xuất đến 30 chi tiết. Như vậy, khi các nhà sản xuất có xu hướng tăng tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm, chúng tôi sẽ tăng số lượng đơn hàng, số lượng chi tiết với từng đối tác.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiếp cận với các đối tác mới. Khi chúng tôi có kinh nghiệm, năng lực hợp tác với những tên tuổi nổi tiếng toàn cầu như Honda, Toyota, Samsung, LG, Panasonic… thì cơ hội hợp tác với các đối tác khác cũng rộng mở hơn. Giống như việc chúng tôi đã giải được bài toán khó thì bài toán dễ hơn ắt sẽ làm được.

Công ty mở rộng sang ngành BĐS công nghiệp, công ty có ý định phát triển lên không hay chỉ dừng lại ở 45ha tại An Phát Complex?

Hiện tại, triển vọng thị trường mảng này rất tốt khi xu hướng chuyển dịch sản xuất của các công ty nước ngoài về Việt Nam. Đặc biệt, “hậu Covid-19” thì xu hướng này càng trở nên mạnh mẽ. Một số đối tác đã liên hệ, trao đổi, đàm phán với chúng tôi về giá thuê và nhận chuyển nhượng. Trong quý II/2020 chúng tôi tiến hành chuyển nhượng một số lô đất và tiếp tục chuyển nhượng hết 100% tại khu An Phát Complex cho tới cuối năm 2020.

Ngoài An Phát Complex, chúng tôi đang đầu tư thêm vào KCN An Phát 1 rộng 180ha. Dự kiến cuối năm 2020 chúng tôi sẽ giải phóng mặt bằng, đến năm 2021 đi vào khai thác thương mại.

Nhiều người đang nói về xu thế “Trung Quốc 1”, APH sẽ làm gì để đón đầu các cơ hội này?

Hai KCN của chúng tôi là An Phát Complex và Quốc Tuấn – An Bình đều có điểm mạnh là nằm ở trục giao thông và thương mại vô cùng thuận lợi của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Đây cũng là điều mong muốn chung của bất kì nhà đầu tư nào khi tìm chọn địa điểm.

Điểm khác biệt của chúng tôi là triển khai dịch vụ “one-stop services” (một cửa) cho tất cả khách hàng. Cùng với đội ngũ chuyên gia tư vấn, chúng tôi sẽ đem đến hàng loạt giải pháp cho doanh nghiệp như tài chính, nguồn nhân lực, hỗ trợ về công nghiệp phụ trợ, thủ tục hành chính, đăng ký kinh doanh, hải quan và thậm chí có cả dịch vụ vận tải.

Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là quy hoạch hai KCN này thành một tổ hợp hệ sinh thái xanh – công nghệ cao.

Năm 2020 APH vẫn đặt kế hoạch lợi nhuận cao hơn 2019, lý do gì khiến công ty tự tin vào tình hình sản xuất kinh doanh của mình? Đợt Covid-19 vừa qua công ty có chịu tác động gì không khi tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm của APH khá cao và ngành công nghiệp phụ trợ, cụ thể là ô tô và xe máy chững lại trong quý I vì đại dịch?

Trong Quý I/2020, công ty nòng cốt của APH là AAA không bị giảm sút về sản lượng, thậm chí còn tăng trưởng ở mảng sinh học phân hủy hoàn toàn. Dịch bệnh như hiện nay sẽ thúc đẩy giao dịch thương mại điện tử, xu thế tiêu dùng dịch chuyển từ thói quen ngồi ăn hàng quán sang các món ăn nhanh… điều này sẽ tăng nhu cầu sử dụng găng tay, dao, thìa, dĩa.

Ở mảng công nghiệp hỗ trợ, Công ty CP Nhựa Hà Nội (NHH) phục vụ chính cho lĩnh vực ô tô, xe máy vừa rồi cũng bị ảnh hưởng do một số khách hàng tạm ngừng sản xuất. Chúng tôi dự kiến 6 tháng cuối năm sẽ là thời gian tăng trưởng mạnh của AAA và NHH.

Ngoài ra, mảng bất động sản công nghiệp năm nay vẫn được duy trì tốt như năm ngoái, dự kiến đóng góp 7% doanh thu, 20% lợi nhuận vào tổng cơ cấu của Tập đoàn.

Tham vọng của công ty trong 5 năm tới là gì? 

Từ khi thành lập, AAA đã đặt mục tiêu trở thành công ty nhựa bao bì lớn nhất Đông Nam Á và nay thực tế đã trở thành công ty như vậy. Dựa trên cơ sở đó, bước tiến tiếp theo của chúng tôi là trở thành Tập đoàn nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á trong thời gian 3-5 năm tới, tiên phong trong việc tạo lập chuỗi giá trị, xây dựng và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp bền vững.

Chúng tôi muốn bất kì ai khi nói về APH đều biết ngay rằng chúng tôi là Tập đoàn nhựa công nghệ cao, thân thiện môi trường lớn nhất khu vực. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ kiên định mục tiêu phát triển mảng sản phẩm và nguyên liệu xanh đồng thời ưu tiên đầu tư công nghệ sản xuất các sản phẩm kỹ thuật cao.

Vậy Tập đoàn của ông có bước đi nào để hiện thực hoá tham vọng này? 

Ở kế hoạch ngắn đến trung hạn, chúng tôi tiếp tục mở rộng thị phần sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn tại thị trường quốc tế và nội địa. Hiện chúng tôi tập trung chính cho thị trường Mỹ, hợp tác chiến lược với các nhà đầu tư Mỹ để mở rộng mảng sản phẩm túi, dao, thìa, dĩa… đến các bang của nước này. Hiện sản phẩm của APH đã có mặt tại nhiều thị trường lớn và khó tính trên thế giới như: Pháp, Romania, Italia, Australia, Hoa Kỳ.

Ở thị trường nội địa, hiện nay chúng tôi đang tập trung vào các kênh bán lẻ, kênh Horeca, B2B. Hiện tại sản phẩm đang phân phối tại hệ thống siêu thị trên cả nước như: Big C, Lotte, Co-op Mart, Vinmart, Aeonmall, BRG… Các chuỗi khách sạn, nhà hàng như: Vinpearl, Sheraton, Lotte, Daewoo, The Coffee House, Highlands Coffee và một số công ty lớn như Vinamilk, Yamaha….

Tín hiệu mừng là các đối tác của APH đều có chiến lược mở rộng mô hình sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường nên triển vọng của APH trong lĩnh vực này là rất lớn.

Ở bước đi dài hạn, việc tự chủ về nguyên liệu thân thiện môi trường sẽ giúp chúng tôi mở rộng thị trường, tiến tới đại đa số khách hàng. Đặc biệt, tôi kỳ vọng thị trường trong nước sẽ tăng trưởng ổn định, sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ thay đổi nhanh chóng thói quen tiêu dùng khi giá thành giảm đáng kể.

Ở mảng công nghiệp hỗ trợ, chúng tôi thực hiện đa dạng hóa khách hàng ngoài mảng ô tô – xe máy, do đó sẽ tập trung nhiều cho các doanh nghiệp FDI ngành điện tử.

Công ty đảm bảo yếu tố môi trường tại các nhà máy sản xuất của mình như thế nào?

Hiện nay, các nhà máy của APH được sử dụng công nghệ xử lý rác thải tối ưu nhất, quy trình sản xuất khép kín, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, sản phẩm được tái quay đầu để tối ưu hóa sản xuất, không gây tác hại ra môi trường.

Đồng thời, chúng tôi cũng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, qui định trong nước và quốc tế. Xin cảm ơn ông. Công ty đảm bảo yếu tố môi trường tại các nhà máy sản xuất của mình như thế nào? Hiện nay, các nhà máy của APH được sử dụng công nghệ xử lý rác thải tối ưu nhất, quy trình sản xuất khép kín, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, sản phẩm được tái quay đầu để tối ưu hóa sản xuất, không gây tác hại ra môi trường.

Đồng thời, chúng tôi cũng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, qui định trong nước và quốc tế.

Xin cảm ơn ông.

Theo toquoc.vn
Rate this post