Doanh nghiệp duy nhất nắm giữ bí quyết sáng chế sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn tại Việt Nam

14/05/2020

An Phát Holdings là doanh nghiệp Việt duy nhất và là một trong số ít doanh nghiệp trên thế giới đang nắm giữ công nghệ và sáng chế hàng đầu về sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn tại Việt Nam.

Trong bối cảnh phát triển của xu thế tiêu dùng xanh, nhiều doanh nghiệp Việt đã nhập cuộc nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng sản xuất được sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và lại càng không phải doanh nghiệp nào cũng làm ra sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt.

Nắm giữ công nghệ và sáng chế nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio

Về sản phẩm nhựa thân thiện môi trường, đây không còn là lĩnh vực quá mới đối với thế giới và Việt Nam. Có rất nhiều doanh nghiệp trong nước quan tâm, hoạt động trong lĩnh vực này và tự giới thiệu là sản xuất được sản phẩm tự phân huỷ nhưng theo các dẫn chứng khoa học trên thế giới thì loại sản phẩm đó lại gây tác hại cho môi trường hơn do chỉ bị phân rã thành hàng ngàn vi nhựa nhỏ li ti, trôi nổi trong lòng đất và đaị dương chứ không biến mất hoàn toàn. Do vậy, để sản phẩm đạt chuẩn 100% thân thiện môi trường không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường quốc tế đặt ra yêu cầu rất khắt khe về tiêu chuẩn này. Theo đó, một số tiêu chuẩn như: ASTM D6400 (US), EN 13432 (EU), EL 724 (KOR), ISO 17088 và chứng chỉ phổ biến TUV OK Compost INDUSTRIAL (phân hủy trong điều kiện ủ công nghiệp), TUV OK Compost HOME (phân hủy trong điều kiện tự nhiên) thường được áp dụng cho các sản phẩm này.

Trong số hàng ngàn doanh nghiệp nhựa của Việt Nam thì An Phát Holdings (APH) là doanh nghiệp đầu tiên sản xuất thành công sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Dòng sản phẩm AnEco của APH được làm từ PLA (có nguồn gốc từ tinh bột ngô, một loại nguyên liệu tái tạo điển hình) và các vật liệu phân huỷ sinh học nhập khẩu khác nên sẽ có khả năng phân huỷ hoàn toàn. Đây là sản phẩm được đánh giá an toàn và thân thiện với môi trường nhất hiện nay với những ưu điểm vượt trội như: thời gian phân hủy ngắn từ 6-12 tháng, phân hủy hoàn toàn không để lại hạt vi nhựa và đáp ứng tiêu chuẩn TUV OK Compost INDUSTRIAL về khả năng phân hủy khi được xử lý ủ công nghiệp hoặc TUV OK Compost HOME về khả năng phân hủy trong điều kiện ủ tại nhà.

Phát triển sản phẩm thân thiện môi trường đương nhiên đi kèm với việc giá thành sẽ cao hơn so với sản phẩm thông thường. Để giải bài toán này, năm 2019, APH đã đầu tư vào một doanh nghiệp tại Hàn Quốc vốn là một trong số ít doanh nghiệp trên thế giới sở hữu bản quyền về nguyên liệu sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Qua đó, APH trở thành doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nắm giữ trong tay bí quyết công nghệ và sáng chế sản phẩm, nguyên liệu sinh học phân huỷ hoàn toàn.

Hiện tại, An Phát Holdings đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio tại KCN Nam Đình Vũ, Hải Phòng. Dự kiến nhà máy công suất trên 20.000 tấn/năm sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021, tiến tới khả năng lớn để giảm giá thành sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn.

Chiến lược phát triển sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn ra thế giới

Hiện nay, ngoài chứng chỉ TUV OK Compost INDUSTRIAL và TUV OK Compost HOME cho các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn mang thương hiệu AnEco, bao gồm: túi, găng tay,dao, thìa, dĩa… thì AnEco cũng được cấp nhiều chứng chỉ quốc tế khác như: BPI Compostable của Hoa Kỳ, DIN Certo Compostable và Biobased 50 – 85% của Đức. Nhờ đó, APH có lợi thế lớn trong việc xuất khẩu dòng sản phẩm này ra thế giới, trong đó có các thị trường lớn từ năm 2015 là: Pháp, Romania, Italia, Australia, Mỹ…

Tiềm năng và cơ hội của APH trong ngành này là rất lớn bởi trên thế giới chưa có nhiều doanh nghiệp làm được các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Theo thống kê mới chỉ có khoảng 10 công ty sản xuất được sản phẩm này, trong đó có 4 công ty hàng đầu tại Pháp, Đức, Italia và Trung Quốc. APH cũng là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam và là 1 trong 5 đại diện châu Á có mặt trong Hiệp hội Nhựa Sinh học châu Âu (European Bioplastics Association).

Ngoài việc hợp tác với đối tác Hàn Quốc, APH cũng lên chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio sang thị trường Hoa Kỳ và Bắc Mỹ.

Ngoài mặt hàng tiêu dùng, Tập đoàn sẽ mở rộng mảng sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn sang nhiều lĩnh vực khác như nông nghiệp với sản phẩm màng phủ nông nghiệp hay ngư nghiệp với sản phẩm lưới đánh cá…

Hiện nay, APH đang xây dựng phương án tự chủ sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio nhằm hoàn thiện chu trình khép kín từ chủ động nguyên liệu đầu vào đến sản xuất sản phẩm đầu ra. Từ đó, giá thành của sản phẩm sẽ giảm được đáng kể.

Theo báo lao động

Rate this post