Doanh nhân Mẫn Chí Trung, Tổng giám đốc An Trung Industries: Người mang sứ mệnh khai phá

03/09/2019

Sau một năm giữ cương vị Tổng giám đốc An Trung Industries, ông Mẫn Chí Trung đã đưa doanh nghiệp trở thành nhà cung cấp linh kiện cho các tập đoàn hàng đầu thế giới như Samsung, Brother và đang tiếp tục hành trình với mục tiêu trở thành nhà cung cấp số 1 trong ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

“Lính mới”
An Trung Industries, doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn An Phát Holdings, là tên tuổi mới trong làng công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Xuất hiện trên thị trường từ cuối năm 2018, nhưng An Trung Industries đã tạo dấu ấn khi trở thành nhà cung cấp linh kiện (vendor) cho các doanh nghiệp FDI lớn tại Việt Nam như Samsung (Hàn Quốc), Brother (Nhật Bản)…
Đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc An Trung Industries là ông Mẫn Chí Trung (sinh năm 1972). Ông Trung cũng chính là người cùng Ban lãnh đạo Tập đoàn An Phát Holdings “thai nghén”, hình thành bộ máy và cộng sự để tạo lập An Trung Industries từ những ngày đầu tiên.
Tự nhận mình chưa có kinh nghiệm làm việc phong phú, khi mới chỉ kinh qua vị trí nhân sự tại 2 doanh nghiệp nước ngoài, trước khi về đầu quân cho Tập đoàn An Phát Holdings, nhưng những dấu ấn của ông Trung ít nhiều đã được khẳng định, khi An Trung liên tiếp có được thành tựu, dù chỉ là những bước khởi đầu.
Điều gì đã giúp An Trung có được cái gật đầu của Samsung, Brother – những doanh nghiệp toàn cầu, luôn đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng sản phẩm, thời hạn giao hàng cũng như giá cả?

“Các doanh nghiệp đang cung cấp cho Samsung, Brother đều có tên tuổi lâu năm. An Trung là lính mới, nhưng chúng tôi được thừa hưởng uy tín và tên tuổi của công ty mẹ – Tập đoàn An Phát Holdings, nên những e ngại ban đầu của đối tác dễ dàng được xóa bỏ. Sau đó, là khoảng thời gian chúng tôi chạy đua cật lực, làm việc vượt sức mình vài trăm phần trăm để chứng minh với đối tác là An Trung hoàn toàn xứng đáng”, ông Trung chia sẻ.

Doanh nhân Mẫn Chí Trung.

Hợp đồng đầu tiên được An Trung ký kết với Công ty Elentec Việt Nam để cung cấp linh kiện nhựa điện thoại cho Elentec – nhà cung ứng của Samsung, qua đó, trở thành vendor cấp 2 của tập đoàn sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới.
Chưa đầy 4 tháng sau, An Trung tạo dấu ấn mạnh hơn khi trở thành vendor cấp 1 cho Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam, chuyên cung cấp linh kiện nhựa cho mảng sản xuất máy in của doanh nghiệp FDI này.
Lựa chọn lĩnh vực kinh doanh khác xa mảng bao bì nhựa mà công ty mẹ đã thành công trong gần 20 năm qua, với định hướng của Ban lãnh đạo Tập đoàn, ông Trung đã dẫn dắt, điều hành An Trung Industries theo hướng trở thành nhà cung cấp cho các ông lớn.
“Với những đòi hỏi vô cùng khắt khe, lâu nay, ngành công nghiệp phụ trợ là cánh cửa hẹp đối với nhiều công ty Việt Nam, nhưng sau mỗi hợp đồng được ký kết, chúng tôi được tiếp thêm động lực để phấn đấu và khẳng định dấu ấn trong sân chơi lớn này, với mục tiêu trở thành nhà cung cấp số 1 trong ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam”, ông Trung bày tỏ.
Mối lương duyên
Tốt nghiệp đại học chuyên ngành chế tạo máy, ông Trung từng làm việc cho một doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam 3 năm. Sau đó, ông theo học tiến sỹ tại Nhật Bản, rồi về nước, chọn một tập đoàn của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam để gắn bó suốt 10 năm, trước khi bén duyên với Tập đoàn An Phát.
“Thời điểm tôi quyết định rời công ty Nhật Bản, vị Tổng giám đốc đã bay từ Nhật Bản sang để nói chuyện và thuyết phục tôi ở lại. Nhưng, như một mối duyên, tôi quyết về với An Phát Holdings rất nhanh. Tôi nghĩ, đã đến lúc mình dùng toàn bộ kinh nghiệm và kiến thức sau những năm tháng học tập, công tác tại các công ty nước ngoài để góp sức phát triển doanh nghiệp Việt Nam”, ông Trung kể lại.
Đầu tháng 3/2018, ông Trung chính thức làm việc tại Tập đoàn An Phát Holdings với nhiệm vụ ở Ban Nghiên cứu Phát triển. Ngay hôm sau, ông có buổi làm việc với đại diện VinFast (thành viên của Tập đoàn Vingroup) về việc thành lập Liên doanh Sản xuất linh kiện nhựa VinFast – An Phát (VAPA) giữa Tập đoàn An Phát Holdings và VinFast. Sau đó, ông Trung đảm nhiệm luôn cương vị Tổng giám đốc của cả VAPA và An Trung Industries.
Lắng nghe những câu chuyện của ông Trung, tôi nhận thấy, hành trình của ông luôn gắn với sứ mệnh khai phá. Trước đây, khi làm việc cho doanh nghiệp của Nhật Bản, ông là một trong những người đặt viên gạch đầu tiên cho việc hình thành nhà máy tại Việt Nam và khi về với An Phát, ông cũng tham gia vào quá trình đặt nền móng cho An Trung Industries và VAPA.
Chạy đua với thời gian để hoàn thiện ý tưởng cho việc thành lập các công ty thành viên, nhằm cụ thể hóa chiến lược của Ban lãnh đạo Tập đoàn An Phát Holdings trong việc hình thành chuỗi công nghiệp hỗ trợ, công việc nhiều vô kể, đi cùng với áp lực rất cao, nhưng đó cũng là lúc, ông Trung thấy mình có nhiều năng lượng để cống hiến.
“Rất nhiều hôm, tôi trở về nhà khi đã quá nửa đêm, nhưng 6 giờ sáng hôm sau đã sẵn sàng ra khỏi nhà để tiếp tục những nhiệm vụ đang chờ mình”, Tổng giám đốc An Trung Industries hồ hởi.
Ông kể, 4 tháng đầu tiên làm việc tại Tập đoàn An Phát Holdings là khoảng thời gian thử thách nhất. Khi ấy, chiến lược đã được Ban lãnh đạo xác định, nhưng đường đi cụ thể như thế nào thì chưa được định hình và ông cùng các cộng sự với sự hỗ trợ của Ban lãnh đạo Tập đoàn đã giải bài toán đó.
“Khó hơn nữa là phải làm quen với đội ngũ nhân sự của Tập đoàn, vì An Phát Holdings có hơn chục công ty thành viên. Nếu không nắm rõ và biết được thế mạnh của từng bộ phận, sẽ rất khó để kết nối, tận dụng được sức mạnh tập thể”, ông Trung nói.
Rồi, với Dự án VAPA, thời điểm đó, VinFast cũng mới hình thành và đang xây dựng Nhà máy, nên sự hỗ trợ đối với Liên doanh cũng rất hạn chế. Đó là cái khó cho những người được giao sứ mệnh đặt nền móng như ông Trung.
Thành quả
Sau những khó khăn ban đầu, giờ đây, Liên doanh VAPA đã bước đầu cho “trái ngọt”. Đầu tháng 8 vừa qua, Công ty TNHH Linh kiện Nhựa VinFast – An Phát (VAPA) thuộc Tổ hợp VinFast đã chính thức khánh thành Nhà máy Sản xuất VAPA tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).
Tháng 6/2019, VAPA đã chạy thử sản phẩm để có bước chuẩn bị cho những đơn hàng đầu tiên. Sau khi nhận khuôn mẫu linh kiện nhựa xe máy điện VinFast từ đầu tháng 7, VAPA đã triển khai sản xuất và giao lô hàng đầu tiên cho VinFast vào ngày 24/7/2019. Các sản phẩm của VAPA được kiểm duyệt nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng, đảm bảo đạt yêu cầu về các thông số kỹ thuật của sản phẩm.
“VAPA có đầy đủ khả năng sản xuất và cung cấp các bộ linh kiện nhựa cho khoảng 250.000 xe ô tô và 500.000 xe máy/năm vào giai đoạn I đến năm 2023. Giai đoạn tiếp theo, VAPA sẽ tăng công suất, nâng khả năng cung ứng linh kiện sản phẩm nhựa cho ngành ô tô, xe máy. Bên cạnh đó, VAPA tiếp tục nghiên cứu, phát triển để sản xuất linh kiện, phụ kiện nhựa cho các nhà sản xuất ô tô lớn khác”, ông Trung tự tin nói.
Một số dự án cơ bản đã được hình thành, nhưng nhiệm vụ của Tổng giám đốc Mẫn Chí Trung vẫn còn đầy ắp. Song song với Nhà máy An Trung và  VAPA, ông Trung cùng các cộng sự tiếp tục nghiên cứu, triển khai dự án về sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn để xây dựng thương hiệu riêng mang tên AnEco cho An Phát Holdings.
Ông Trung không giấu nổi niềm tự hào, khi An Trung Industries đánh dấu 1 năm hoạt động, bằng rất nhiều công việc đã được triển khai và bước đầu gặt hái thành quả, nhưng cũng khẳng định, vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Mục tiêu gần của An Trung Industries là trở thành vendor cấp 1 của Samsung và xa hơn là trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng công nghiệp hỗ trợ cho các công ty FDI tại Việt Nam.
Với ông, điều hạnh phúc nhất khi về với An Phát Holdings là luôn nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Tập đoàn đối với các ý tưởng mình đưa ra. Điều này thực sự khác biệt so với khi ông làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài và tạo động lực để ông phấn đấu, phát huy năng lực, hoàn thành sứ mệnh chung. “Chúng tôi sẽ tập trung triển khai nhanh hơn nữa các dự án nằm trong lộ trình phát triển của Tập đoàn”, ông Trung khẳng định.
Trò chuyện với doanh nhân Mẫn Chí Trung
Mất bao lâu để An Trung được Samsung hay Brother công nhận là vendor?
Với Samsung, chúng tôi mất 8 tháng để chuẩn bị. Riêng Brother thì mất 1 năm, với khoảng gần 40 cuộc gặp gỡ, đánh giá tiêu chí của từ các phòng ban của họ.
Thử hình dung, An trung Industries sau 3 đến 5 năm nữa sẽ ra sao, thưa ông?
Chúng tôi đang tiếp tục đầu tư cho An Trung, chia thành 3 giai đoạn và quá trình đầu tư hiện đang ở giai đoạn I.
Ở giai đoạn II, chúng tôi sẽ nghiên cứu làm thương hiệu riêng cho Tập đoàn về nhựa kỹ thuật.
Chiến lược mục tiêu của An Trung Industries là tập trung mạnh vào nhóm khách hàng mảng điện – điện tử và mở rộng linh kiện cung cấp, từ linh kiện nhựa đơn giản nâng cao lên linh kiện phức tạp hơn, hàm lượng công nghệ lớn hơn.
Đảm nhiệm vị trí trụ cột ở 2 doanh nghiệp, đồng thời là mảng kinh doanh rất mới, ông phân bổ thời gian để “nạp năng lượng” cho mình ra sao?
Công việc tại An Trung và Liên doanh VAPA ngốn rất nhiều thời gian và sức lực, nhưng tôi được nghỉ ngơi và nạp thêm năng lượng mỗi khi về bên gia đình. Thậm chí, thời gian đi lại giữa nhà riêng và các nhà máy tại Hải Phòng, Hải Dương cũng là lúc tôi được thư giãn.
Rate this post