Nhựa Hà Nội có gì mới khi về An Phát Holdings?

25/09/2019

Tháng 11/2018, An Phát Holdings – Tập đoàn nhựa đa ngành hàng đầu Việt Nam chính thức mua lại Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội (mã chứng khoán: NHH). Dịch chuyển từ mô hình sở hữu nhà nước sang sở hữu tư nhân, NHH bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thay đổi lớn, trong đó, 2 ngành kinh doanh được tập trung đầu tư là ô tô – xe máy và điện – điện tử.

Sẽ chuyển mô hình lên Tổng Công ty?
An Phát Holdings (APH) đang có kế hoạch tái cấu trúc và dịch chuyển NHH lên mô hình Tổng Công ty sở hữu nhiều thành viên, trong đó có các công ty tên tuổi của APH trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Đây được xem là bước đi táo bạo của An Phát Holdings khi đầu tư vào NHH. Thế mạnh của NHH vẫn được biết đến nhiều nhất là sản xuất linh kiện cho ngành công nghiệp ô tô – xe máy với hàng loạt khách hàng tên tuổi như Honda, Toyota, Piaggio, SYM… thì nay, với sự M&A từ An Phát Holdings, chắc chắn ngành nghề kinh doanh của NHH sẽ được mở rộng.
Hiện tại, website của NHH công khai các công ty thành viên là: An Trung Industries, Viexim và Công ty TNHH MTV Cơ khí chính xác và Chế tạo khuôn mẫu Việt Nam. Trong đó, An Trung Industries là công ty nổi tiếng trong lĩnh vực cung ứng điện – điện tử. Xuất hiện trên thị trường từ cuối năm 2018, An Trung Industries đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ khi trở thành vendor cho các doanh nghiệp FDI toàn cầu như Samsung (Hàn Quốc), Brother (Nhật Bản). Viexim là công ty chuyên sản xuất sản phẩm nhựa của NHH được đặt tại Hưng Yên. Thành viên còn lại của NHH là công ty TNHH MTV Cơ khí chính xác và Chế tạo khuôn mẫu Việt Nam, chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các loại khuôn mẫu, thiết bị chuyên dùng phục vụ công nghệ và sản xuất các sản phẩm nhựa cho ngành công nghiệp. Cũng theo nguồn tin, NHH sẽ có kế hoạch sáp nhập Công ty TNHH Sản xuất Linh kiện Nhựa Ô tô Vinfast – An Phát (VAPA), một liên doanh sản xuất linh kiện ô tô, xe máy giữa An Phát Holdings và VinFast vào hệ thống của mình.
Như vậy, nhìn vào danh sách công ty thành viên thì đã khá rõ ràng để khẳng định rằng chiến lược sản phẩm của NHH sẽ tập trung vào hai mũi nhọn chủ yếu là ô tô – xe máy và điện – điện tử. Đây được coi là 2 ngành khó do yêu cầu đầu tư lớn, công nghệ cao, công tác R& D mạnh và nhất là phải đổi mới liên tục. Từ tháng 11/2018, NHH đã được tái cấu trúc, mở rộng đầu tư, tăng vốn điều lệ từ 65 tỷ đồng lên 168 tỷ. Tiếp đó, đến tháng 8/2019, NHH tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 344 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong chưa đầy 9 tháng, quy mô vốn điều lệ của NHH đã tăng gấp 5,3 lần.

Cùng với việc tăng vốn, gọi vốn mới, hoạt động đầu tư của NHH cũng được đẩy mạnh nhằm mục tiêu dồn tổng lực cho ngành công nghiệp hỗ trợ. Trọng tâm đầu tiên của NHH sẽ là An Trung Industries – cái tên còn khá mới trong ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhưng sở hữu năng lực đáng kể khi liên tục gặt hái được các hợp đồng trở thành nhà cung ứng cho nhiều hãng sản xuất lớn trên thế giới. Ngoài việc sản xuất 9 triệu linh kiện nhựa/tháng, NHH cũng đang vận hành dây chuyền sản suất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn như dao, thìa, dĩa tại nhà máy An Trung Industries để xuất sang thị trường Hoa Kì và châu Mĩ La tinh. Theo thống kê, nhu cầu dao, thìa, dĩa trên thế giới sẽ tăng mạnh trong thời gian tới đây do chính sách cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu, đặc biệt tại châu Âu, Hoa Kì… Đây sẽ là cơ hội rất lớn cho An Trung Industries.

Chiến lược thứ hai của NHH là sáp nhập VAPA. Sau khi đầu tư vào An Trung Industries, tháng 6/2019, NHH đã thông qua việc đặt cọc và nhận chuyển nhượng 50% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Linh kiện nhựa ô tô VinFast – An Phát (VAPA) từ An Phát Holdings. Báo cáo tài chính của NHH cho biết, NHH đã đặt cọc 104 tỷ đồng để chuẩn bị cho việc chuyển nhượng này. Khi đi vào hoạt động, VAPA có khả năng cung cấp bộ linh kiện nhựa cho khoảng 250.000 xe ôtô và 500.000 xe máy/năm. Dự kiến đến đầu năm 2020, VAPA sẽ được sáp nhập về NHH.
Với Công ty TNHH MTV Cơ khí chính xác và Chế tạo khuôn mẫu Việt Nam (VMC), NHH định hướng sẽ đưa TMC trở thành công ty sản xuất khuôn mẫu có quy mô lớn nhất Việt Nam, nâng vị thế của NHH thành một Tổng công ty ép phun nhựa phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ đang có rất nhiều cơ hội lớn.
Một mũi nhọn nữa mà NHH đang tiến hành là nâng cao năng lực sản xuất của Công ty Viexim, nâng tổng sản lượng của NHH và Viexim lên 11.000 tấn trong năm nay, tăng 1.000 tấn so với năm 2018. Đồng thời, Viexim sẽ được đầu tư đồng bộ hệ thống để đáp ứng nhu cầu gia tăng của khách hàng trong năm 2020.
Còn ngay chính tại nhà máy của mình đặt tại KCN Sài Đồng, Hà Nội, NHH đã đầu tư hệ thống máy ép phun và khuôn mẫu mới để nâng cao năng lực sản xuất.

Chờ đón tương lai khả quan…

Với hàng loạt động thái đầu tư mạnh tay, không khó để tin tưởng về một tương lai khả quan của NHH. Tại Đại hội cổ đông thường niên 2019, NHH đã đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng trở lại với 1.130 tỷ đồng doanh thu và 67 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 9,8% và 20% so với thực hiện 2018. Mục tiêu này được coi là “tiến 3 bước” so với việc “tạm lùi một bước” trước đó của NHH khi chấp nhận lợi nhuận sụt giảm bước đầu để đầu tư cho các dự án lớn, chờ đón kết quả khả quan.
Sự thành công rõ nhất của NHH trong năm qua là có thêm lượng khách hàng lớn, trong đó nhiều khách hàng là đối tác lâu năm, do tín nhiệm về chất lượng dịch vụ của NHH mà các khách hàng này đã mở rộng đơn hàng, kí kết hợp đồng cung ứng dịch vụ mới. Trong năm 2018, NHH đã hợp tác lớn với Toyota làm 30 chi tiết linh kiện ô tô, đến năm 2019 tăng thêm 14 chi tiết. Như vậy, chỉ trong 1 năm, NHH được Toyota tin tưởng đặt hàng làm các chi tiết cánh cửa ô tô, tăng tỉ lệ nội địa hóa một cách ấn tượng.
Mới đây, NHH cũng đã chính thức giành được hợp đồng cung ứng linh kiện cho mảng sản xuất ô tô của Honda. Trước đó, từ năm 1996, NHH cũng đã cung cấp linh kiện cho hoạt dộng sản xuất xe máy của Honda. Hiện nay NHH đang phát triển 9 chi tiết nhựa ô tô, bắt đầu tham gia vào chương trình nội địa hóa ô tô của Honda.
Hiện tại, NHH đang hợp tác với VinFast để sản xuất ô tô và xe máy điện “made in Vietnam”.
Sau khi liên tiếp ký hợp đồng với Samsung và Brother, NHH đặt mục tiêu tập trung mạnh vào nhóm khách hàng mảng điện – điện tử và mở rộng linh kiện cung cấp, từ linh kiện nhựa đơn giản nâng cao lên linh kiện phức tạp hơn, hàm lượng công nghệ lớn hơn. Lãnh đạo NHH mới đây cũng tiết lộ về việc sẽ đầu tư thêm dây chuyền sơn mạ phục vụ chủ yếu cho các sản phẩm ô tô, xe máy, điện – điện tử.
Với hàng loạt hoạt động tái cấu trúc và đầu tư, có thể thấy định hướng rõ rệt của NHH là trở thành Tổng công ty ép phun nhựa, đầu tàu chuyên trách mảng công nghiệp hỗ trợ của APH.

5/5 - (1 bình chọn)