Phó Chủ tịch An Phát Holdings chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu sang Mỹ

26/09/2020

Tại Diễn đàn hợp tác thương mại, công nghiệp với đối tác châu Mỹ 2020 diễn ra sáng 25/9 tại Hà Nội, ông Phạm Hoàng Việt – Phó Chủ tịch Tập đoàn An Phát Holdings đã chia sẻ câu chuyện đằng sau con số 80% doanh thu đến từ xuất khẩu, trong đó châu Mỹ là thị trường trọng điểm.

Phó Chủ tịch An Phát Holdings chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu sang mỹ

Diễn đàn hợp tác thương mại, công nghiệp với đối tác châu Mỹ 2020 là sự kiện do Bộ Công thương tổ chức nhằm cung cấp thông tin cập nhật về những thay đổi trong chính sách kinh tế – thương mại của các nước khu vực châu Mỹ, phân tích tình hình thị trường và nhu cầu đối với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, từ đó xác định cơ hội và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư từ khu vực châu Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh các Hiệp định thương mại đang đi vào thực thi.

Diễn đàn thu hút hơn 200 đại biểu đến từ các doanh nghiệp bao gồm Hiệp hội ngành hàng của Việt Nam, các cơ quan thuộc các Bộ ngành Trung ương và địa phương, tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư, các cơ quan Tham tán, đại diện thương mại của Việt Nam tại các nước khu vực châu Mỹ

Về phía các đối tác châu Mỹ có đại diện cơ quan ngoại giao các nước khu vực châu Mỹ tại Việt Nam là Đại sứ Brazil, Chile, Colombia, Cuba, Mexico… cùng đại diện nhiều doanh nghiệp lớn của các nước châu Mỹ hiện đang kinh doanh tại Việt Nam.

Chia sẻ tại diễn đàn, Lãnh đạo Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) nhận định: “Dư địa của Việt Nam để xuất khẩu sang các thị trường châu Mỹ còn rất nhiều, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy và tập quán kinh doanh, không nên hài lòng với những gì mình có, biết tận dụng tối đa những cơ hội hiện có như EVFTA, CPTPP… và phải thật sự hiểu biết, trở thành “chuyên gia FTA”.

Châu Mỹ liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng kim ngạch thương mại cao nhất trong các đối tác của Việt Nam. Giá trị thương mại hai chiều trong vòng 10 năm qua đã tăng 3,5 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2011 lên 96,8 tỷ USD tỷ USD vào năm 2019. Mặc dù bị ảnh hưởng do tác động của Covid-19, nhưng trong 8 tháng năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ vẫn đạt 69,3 tỷ USD (tăng 11,8%, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2019).

Ông Phạm Hoàng Việt (bên phải) - Phó Chủ tịch Tập đoàn An Phát Holdings chia sẻ tại Diễn đàn
Ông Phạm Hoàng Việt (bên phải) – Phó Chủ tịch Tập đoàn An Phát Holdings chia sẻ tại Diễn đàn

Là một trong các diễn giả đặc biệt của sự kiện, ông Phạm Hoàng Việt – Phó Chủ tịch Tập đoàn An Phát Holdings đã đánh giá tầm quan trọng của thị trường nước ngoài và chia sẻ kinh nghiệm gần 10 năm xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ.

Trong hệ sinh thái 15 công ty thành viên của Tập đoàn này, có tới 6 công ty xuất khẩu sản phẩm, bao gồm các mặt hàng như: bao bì và sản phẩm xanh AnEco, AnBio; hạt nhựa; bao bì jumbo; sản phẩm nhựa nội thất công nghệ cao như sàn AnPro; nguyên liệu, phụ gia ngành nhựa… Năm 2020, doanh nghiệp dự kiến đạt giá trị xuất khẩu là 9.000 tỷ đồng, chiếm gần 80% tổng doanh thu của Tập đoàn.

Theo ông Việt, để thành công trong việc xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ, đơn vị này đã phải nỗ lực rất nhiều, trong đó đặc biệt chú trọng tìm hiểu các tiêu chuẩn quốc tế về sản phẩm và tiêu chuẩn về nhà xưởng.

Ông cho biết: “Với mỗi sản phẩm, chúng tôi cần đáp ứng những tiêu chuẩn riêng chứng nhận chất lượng sản phẩm, an toàn cho sức khỏe và môi trường. Cụ thể, để được thị trường Mỹ đón nhận, sản phẩm AnEco, AnBio của chúng tôi phải đạt những chứng chỉ khắt khe như: BPI Compostable (về khả năng phân hủy), Food Contact (chứng nhận an toàn khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm). Hay đối với sản phẩm sàn nhựa công nghệ cao AnPro, chúng tôi phải đảm bảo chứng chỉ FloorScore (tiêu chuẩn chứng nhận sản phẩm đảm bảo lượng phát thải thấp nhất và không gây hại, phù hợp chất lượng không khí trong nhà)”.

Ngoài ra, một số đối tác tại Mỹ cũng có những yêu cầu riêng về nhà xưởng, đó là những yêu cầu về an toàn, vệ sinh nhà xưởng, tiêu chuẩn cải tiến về quy trình sản xuất… do đó An Phát Holdings cần chứng minh năng lực của mình để vượt qua những tiêu chuẩn đó. Theo yêu cầu riêng của các đối tác tại Mỹ về nhà xưởng, An Phát Holdings đều đáp ứng các tiêu chuẩn: ISO 9001 về quản lý chất lượng; ISO 14000 về thân thiện môi trường; ISO 22000 về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… tại các nhà máy. Ông Việt nhấn mạnh bên cạnh yếu tố kinh tế thì nguồn lực, sự tâm huyết mà An Phát Holdings đầu tư để có được hàng loạt chứng chỉ trên mới là điều quan trọng nhất.

Với chiến lược đa dạng hóa khách hàng, đa dạng hóa sản phẩm và tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, An Phát Holdings định hướng sẽ mở rộng thị trường tại các bang Bắc Mỹ, nâng số lượng khách hàng từ gần 70 quốc gia lên 90 quốc gia trong năm 2021 và đặt mục tiêu châu Mỹ là thị trường chủ đạo, mang lại doanh thu lớn nhất so với các thị trường khác.

Rate this post