Sẽ tăng trưởng xanh và bền vững

01/10/2018

Việc CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA) huy động được trên 1.170 tỷ đồng trong bối cảnh TTCK suy giảm được đánh giá như một dấu son cho sự nỗ lực của doanh nghiệp và niềm tin của cổ đông vào doanh nghiệp. Ông Nguyễn Lê Trung, Tổng giám đốc AAA chia sẻ, nguồn lực từ cổ đông sẽ tiếp tục được Công ty sử dụng thận trọng, đầu tư cho những dự án hiệu quả để thực hiện mục tiêu phát triển dài hạn tại AAA.

Trong lúc TTCK diễn biến không thuận lợi, việc AAA huy động được trên 1.170 tỷ đồng hầu hết là từ cổ đông hiện hữu trở thành một thông tin gây sự chú ý cho nhiều thành viên thị trường. Ở vị trí CEO AAA, ông cảm nhận như thế nào về kết quả này? Thực tế, Ban lãnh đạo AAA có chuẩn bị “phương án 2” không, thưa ông?
Trong lúc TTCK diễn biến không thuận lợi, việc AAA huy động được trên 1.170 tỷ đồng hầu hết là từ cổ đông hiện hữu trở thành một thông tin gây sự chú ý cho nhiều thành viên thị trường. Ở vị trí CEO AAA, ông cảm nhậnVới tầm nhìn vươn ra thị trường thế giới, trở thành một trong những nhà sản xuất sản phẩm nhựa công nghệ cao, thân thiện với môi trường lớn nhất tại châu Á, An Phát đã xây dựng chiến lược phát triển dài hạn trong vòng 10 năm tới và đang từng bước vững chắc thực thi chiến lược này.
Việc huy động 1.170 tỷ đồng vừa qua là một trong những bước đi đầu tiên của chúng tôi để thực hiện mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2025 sắp tới, chúng tôi đã trình kế hoạch tăng vốn này tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 vào tháng 2 và đã được cổ đông biểu quyết thông qua với số phiếu đồng ý rất cao. Vì thế, chúng tôi hoàn toàn tự tin vào khả năng thành công của đợt huy động vốn lần này và thực tế đã diễn ra đúng như vậy.
Khi xây dựng phương án phát hành, Hội đồng quản trị AAA cũng đã dự trù trước phương án cho phần cổ phiếu AAA không được đăng ký mua còn lại. Thực tế, có rất nhiều quỹ nước ngoài vào hỏi mua cổ phần phát hành mới của Công ty, nhưng chúng tôi đã quyết định phát hành cho cổ đông hiện hữu thay vì phát hành cho nhà đầu tư mới.
Với mức giá thực hiện quyền là 14.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn giá thị trường của cổ phiếu AAA khá nhiều, chúng tôi cần đảm bảo hài hòa lợi ích của cổ đông hiện hữu và những nhà tư đầu tư sẽ mua phần cổ phiếu còn lại nói trên.
Việc hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm đối với phần cổ phiếu này là hợp lý và dung hòa lợi ích của cả hai bên. Đối với phần cổ phiếu do cổ đông đăng ký thực hiện quyền mua và đã nộp tiền thì không chịu hạn chế giao dịch như vậy.
Ngay sau khi kết thúc đợt phát hành, AAA công bố việc góp 659 tỷ đồng vốn mới vào Công ty TNHH Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát (An Phát Complex), nâng sở hữu lên 96,15%. An Phát Complex ở vị trí nào trong chuỗi sản xuất An Phát và công ty này được kỳ vọng đóng góp những giá trị gì cho AAA trong dự tính của Ban lãnh đạo, thưa ông?
An Phát Complex là một bước đi chiến lược của chúng tôi trong quá trình đa dạng hóa các dòng sản phẩm mới xoay quanh ngành nhựa. Chúng tôi hướng tới các sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường, có hàm lượng kỹ thuật cao và tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn cho cộng đồng. Trong giai đoạn đầu của chiến lược, chúng tôi tập trung vào việc cung cấp linh kiện nhựa kĩ thuật công nghệ cao cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và xuất khẩu.
Sau đó thông qua hoạt động nghiên cứu phát triển và hợp tác với các đối tác chiến lược nước ngoài trong ngành nhựa của An Phát, chúng tôi sẽ đi sâu hơn vào chuỗi giá trị của ngành nhựa, từ việc sản xuất vật liệu đầu vào cho tới những sản phẩm tiêu dùng của hộ gia đình với đặc tính thân thiện với môi trường và phù hợp với môi trường và khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. An Phát Complex sẽ là một phần rất quan trọng cho những chiến lược dài hơi này.
Theo Bản cáo bạch của AAA, cùng với việc góp vốn vào Công ty TNHH Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát, khoảng 350 tỷ đồng vốn huy động mới từ cổ đông sẽ được AAA đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất bao bì màng phức hợp (Nhà máy số 8). Xin ông chia sẻ hiện trạng dự án này và triển vọng kinh doanh của nhà máy mới, thưa ông?
Bên cạnh việc phát triển thêm các dòng sản phẩm nhựa mới, hoạt động kinh doanh cốt lõi của AAA là mảng sản xuất bao bì màng mỏng thân thiện với môi trường, chúng tôi tiếp tục củng cố vị trí nhà sản xuất bao bì nhựa màng mỏng lớn nhất và tiến tới là nhà sản xuất bao bì tự hủy lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Trước đây, Nhà máy số 8 dự kiến được đặt cạnh Nhà máy số 6 tại Khu công nghiệp An Đồng. Tuy nhiên, đánh giá mặt lợi của Khu công nghiệp An Phát Complex (đã có sẵn nhà xưởng 3 tầng rộng thoáng, khu xử lý nước thải và điện công nghiệp đảm bảo, miễn thuế trong 4 năm đầu và thuế doanh nghiệp thấp trong 9 năm tiếp theo, giao thông thuận tiện khi ở ngay mặt đường Quốc lộ 5…), chúng tôi quyết định sẽ thực hiện Nhà máy 8 tại Khu công nghiệp An Phát Complex để tận dụng mọi lợi thế này, thay vì khu đất ngay cạnh Nhà máy số 6 tại Khu công nghiệp An Đồng như dự tính.
Về tiến độ của dự án, sau khi nhận bàn giao khu công nghiệp, chúng tôi sẽ đánh giá lại toàn bộ hiện trạng các nhà xưởng trên đất, thiết kế quy hoạch hoàn thiện toàn bộ hạ tầng các nhà máy mới như Nhà máy 8 (sản phẩm bao bì màng phức và tự hủy), Nhà máy 9 (vật liệu nhựa xây dựng công nghệ cao, linh kiện điện từ và bao bì công nghiệp chất lượng cao) để triển khai củng cố hạ tầng và nhà xưởng, xây dựng thêm nếu có.
Với mảng kinh doanh mới như Nhà máy 8, chúng tôi sẽ rất thận trọng trong việc đánh giá đầu ra, tìm hiểu máy móc kỹ thuật và các công nghệ tiên tiến, các đối tác lớn trong ngành. Dự kiến, Nhà máy mới sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020.
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán HSC (đơn vị tư vấn phát hành) thì cổ phiếu AAA sẽ bị pha loãng sau phát hành, nhưng việc gia tăng nguồn vốn từ phát hành cổ phiếu là bước tiến cần thiết và phù hợp để Công ty triển khai các kế hoạch phát triển. Trước việc AAA vừa huy động thành công số tiền 1.170 tỷ đồng, xin ông chia sẻ cách nào giúp AAA xác định được giá chào bán khả thi, hay nói cách khác là tìm ra điểm cân bằng giữa mục tiêu của doanh nghiệp/khả năng gọi vốn từ thị trường, thưa ông?
Trong 15 năm vừa qua, từ một công ty có quy mô rất nhỏ với số vốn 500 triệu đồng, An Phát đã có những bước phát triển vượt bậc và hiện đã gia nhập nhóm các doanh nghiệp có mức vốn hóa trên 150 triệu USD.
Để có được những bước phát triển như vậy, bên cạnh sự nỗ lực của Ban lãnh đạo An Phát và toàn thể nhân viên Công ty, còn có sự hỗ trợ rất lớn của các cổ đông nhà đầu tư đồng hành cùng với doanh nghiệp. Chúng tôi luôn duy trì chính sách sử dụng vốn hiệu quả, đảm bảo cơ cấu vốn hợp lý cũng như thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền để bảo vệ lợi ích của các cổ đông. Vì thế, để đánh giá về khía cạnh pha loãng cổ phiếu, chúng ta không chỉ đơn thuần nhìn vào mức giá giao dịch chưa có sự điều chỉnh, mà cần tính tới các yếu tố quan trọng khác như tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ cổ tức bằng tiền trên giá cổ phiếu.
Chúng tôi tự hào rằng, mặc dù liên tục mở rộng quy mô vốn trong những năm gần đây, nhưng AAA vẫn duy trì mức tỷ suất cổ tức bằng tiền hàng năm tương đối hấp dẫn cho nhà đầu tư so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng thương mại.
Việc xác đinh mức giá chào bán căn cứ vào nhiều yếu tố. Đầu tiên là quy mô vốn cần huy động để đầu tư cho các dự án, đây là kết quả của sự tính toán rất cẩn trọng.
Việc đầu tư dự án mới được chúng tôi nghiên cứu cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng và hiệu suất sinh lời của doanh nghiệp. Thứ hai là căn cứ vào các yếu tố thị trường, liên quan tới giá cổ phiếu của AAA trạng thái thị trường tài chính nói chung và thị trường cổ phiếu nói riêng.
Cổ phiếu AAA đã niêm yết tại Việt Nam từ năm 2010 và chúng tôi cũng đã có nhiều kinh nghiệm qua các lần huy động vốn thành công từ TTCK trước đó. Hiệu quả của việc này thể hiện ngay ở việc Quỹ PYN Elite, một quỹ lớn nổi tiếng trên TTCK Việt Nam, đã đặt niềm tin vào chúng tôi khi trở thành cổ đông lớn ngay tại thời điểm thông báo phát hành, tham gia vào việc tăng vốn và nắm giữ 7% cổ phần của AAA.
Đầu năm 2018, AAA từng ở mức giá 40.000 đồng/cổ phiếu và nhiều CTCK đưa ra những khuyến nghị lạc quan về triển vọng AAA. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đà giảm trên TTCK, giá của AAA hiện ở dưới 20.000 đồng/cổ phần. Ông có lời khuyên gì với các cổ đông đang nắm giữ AAA hiện nay, thưa ông?
Trên thực tế, cần phải tính toán chính xác hơn về việc điều chỉnh giảm giá cổ phiếu AAA. Việc phát hành thêm với tỷ lệ 1:1 ở giá 14.000 đồng/cổ phiếu nên giá cổ phiếu điều chỉnh hoàn toàn trên phương diện kỹ thuật, nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu AAA tại thời điểm chốt quyền mua và sau đó thực hiện quyền sẽ không chịu thiệt hại gì về việc điều chỉnh giá này.
Nếu nhìn vào việc mức vốn hóa thị trường có lúc tăng 1,33 lần kể từ khi thông báo phát hành thêm (so với thời điểm cuối năm 2017) và việc phát hành thành công của AAA trong thời điểm TTCK điều chỉnh mạnh mẽ, tôi tin rằng cổ đông của AAA hiện đang có lợi. Với chính sách cổ tức ổn định, các cổ đông nắm giữ cổ phiếu AAA dài hạn trong những năm vừa qua đã được hưởng mức tỉ suất cổ tức trên giá cổ phiếu khá hấp dẫn, quanh mức 10%/năm.
Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh trong năm 2018, qua đó có thể duy trì mức trả cổ tức bằng tiền trong năm như các năm trước. Vì thế, những cổ đông đầu tư vào AAA trong dài hạn hoàn toàn có thể yên tâm tiếp tục nắm giữ cổ phiếu này trước những biến động thất thường của thị trường.
1/5 - (1 bình chọn)