VAPA ra đời, người Việt tăng cơ hội mua xe ô tô

28/11/2019

Công ty TNHH Linh kiện Nhựa Ôtô VinFast – An Phát (VAPA) ra đời với mục tiêu chính là cung cấp phụ tùng, linh kiện nhựa cho việc sản xuất ô tô, xe máy của VinFast và giai đoạn sau sẽ mở rộng sang các đối tượng khách hàng khác.

Cơ hội mua ô tô Việt Nam

VAPA thể hiện nỗ lực hợp tác của Tập đoàn An Phát Holdings và Công ty VinFast để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô xe máy, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa. Đây cũng chính là cơ hội để giảm thiểu chi phí, rút ngắn thời gian sản xuất, tăng cơ hội mua ô tô, xe máy nội địa cho người dân Việt Nam.

Theo ông Đỗ Hữu Hào, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam, hiện nay, Việt Nam có khoảng 30 triệu xe ô tô, tương đương khoảng 20 xe/1.000 dân, ở Thái Lan là 204 xe/1.000 dân, ở Mỹ là 790 xe/1.000 dân. Từ đó cho thấy, với đất nước hơn 90 triệu dân, Việt Nam là thị trường tiềm năng cho phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Giới chuyên gia đánh giá, cái bắt tay của VinFast và An Phát được xem là đúng lúc. VAPA chính là sự kết hợp hoàn hảo dựa trên lợi thế của từng bên. Tại VAPA, An Phát sẽ tận dụng thế mạnh của mình trong ngành sản xuất nhựa, đặc biệt là công nghiệp nhựa phụ trợ để đảm bảo về chất lượng sản phẩm, nguồn cung ứng còn VinFast sẽ đảm bảo đầu ra cho VAPA.

Sự ra đời của VAPA sẽ tạo đà cho nhiều doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào mạng lưới doanh nghiệp cung cấp linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam, đặc biệt là vấn đề nâng cao hàm lượng chất xám của người Việt trong các sản phẩm công nghệ cao, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa.

Năng lực của VAPA

Công ty TNHH Linh kiện Nhựa Ôtô VinFast – An Phát (VAPA) thành lập tháng 11/2018, có trụ sở chính đặt tại Nhà máy đúc nhựa, thuộc Tổ hợp sản xuất ôtô VinFast, Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, TP. Hải Phòng. Ngành nghề kinh doanh chính của VAPA là sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe ôtô và xe có động cơ khác.

Dự kiến VAPA có khả năng cung cấp bộ linh kiện nhựa cho khoảng 250.000 xe ôtô và 500.000 xe máy/năm. Nhà máy sẽ chính thức hoạt động, chạy thử sản phẩm vào tháng 6/2019 trước khi đi vào sản xuất đồng loạt. Ngoài khách hàng đầu tiên là VinFast, dự kiến VAPA sẽ nhanh chóng mở rộng thêm mạng lưới khách hàng.

Xét về năng lực, hiện nay Tập đoàn An Phát Holdings có Công ty CP Nhựa Hà Nội là một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Nhựa Hà Nội chuyên sản xuất, chế tạo sản phẩm nhựa công nghệ cao cho các ngành công nghiệp và dân dụng. Hiện Nhựa Hà Nội là khách hàng lâu năm với các hãng tên tuổi như Toyota, Honda, SamSung, LG.

Trong cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo của HPC và Toyota mới đây, ông Toru Kinoshita, đại diện Toyota Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng bày tỏ mong muốn An Phát Holdings sẽ là đối tác chiến lược quan trọng của hãng này trong việc gia tăng tỉ lệ nội địa và HPC sẽ là đối tác chính cung cấp linh kiện nhựa ô tô cho Toyota Việt Nam.

 

Rate this post